Việc Touliver xuất hiện trên tạp chí âm nhạc uy tín Billboard Mỹ như một tín hiệu đáng mừng khi thị trường nhạc Việt những tháng đầu năm 2020 hơi có phần ảm đạm vì tình hình của dịch COVID-19. Theo đó, bài viết về producer hàng đầu Việt Nam xuất hiện trên mục “International”. Tại đây, anh có dịp chia sẻ về hành trình làm nhạc, cũng như cho biết chưa bao giờ từ bỏ ước mơ của mình – “I Never Gave Up On My Dreams”.

Qua cuộc đấu tranh này, Touliver đã thể hiện niềm đam mê làm âm nhạc từ khi còn rất nhỏ. Anh có được cơ hội được đào tạo bài bản về piano, anh đã chuyển theo một hướng đi khác, đến với nhạc pop hiện đại, mặc dù anh bị mê hoặc bởi nhạc giao hưởng và cách một dàn nhạc kết hợp với nhau thành một.

Sự theo đuổi âm nhạc của anh đã bị gia đình anh phản đối – vì các giá trị và sự nghiệp truyền thống là tiêu chuẩn của hầu hết các gia đình Việt Nam – nhưng anh đã quyết tâm. Bằng một cách bí mật, anh ấy đã làm tất cả những gì có thể để đào tạo bản thân để thật thành thạo trong sản xuất âm nhạc.

Tôi bắt đầu tạo ra beat trên bàn phím điện tử từ năm 13 tuổi và mãi đến năm 19 tuổi tôi mới có thể mua được một bộ MIDI của riêng mình để học làm DJ“, Touliver chia sẻ. Từ đó trở đi, tôi hoàn toàn đắm mình vào việc sản xuất và sáng tác nhạc.

Vào năm 2010, khi âm nhạc Việt Nam hiện đại vẫn còn đậm chất underground và đang trên đà để phát triển, Touliver đã thành lập SpaceSpeakers. Anh tập hợp những tên tuổi underground nổi trội lúc bấy giờ. Đây cũng chính là nơi để Touliver có thể thỏa mình sáng tạo và cho ra đời các bản hit chất lượng cùng những nghệ sĩ có chung đam mê như phiên bản remix của “Ngày Mai”, “Mr.Right”, “Ngày Mai Em Đi”,… bên cạnh các sáng tác như “Gene”, “Em Ơi Cứ Vui”, “Em Không Thể”,…

Bằng cách làm việc với nhiều dòng âm nhạc có sức ảnh hưởng khác nhau, anh đã mở mang đầu óc và tầm nhìn cho công việc của mình. Khi tôi còn là một đứa trẻ, tôi sẽ nghe một bài hát và suy nghĩ về những khâu sản xuất đằng sau nó, và sau đó tôi cũng nghe các thể loại khác nhau từ cổ điển, đến nhạc phim, nhạc tech, house,… để mở rộng tầm nhìn của tôi về âm nhạc.” Touliver chia sẻ.

Cùng với việc được đào tạo piano cổ điển, tất cả đã định hình được âm nhạc của Touliver. Âm nhạc cổ điển giúp tôi hiểu rõ hơn về âm thanh được tạo ra bởi các nhạc cụ khác nhau, làm thế nào chúng kết hợp với nhau để hòa hợp làm một“, anh giải thích. Tôi đã nỗ lực rất nhiều để kết hợp nhịp điệu với âm thanh trên bối cảnh âm nhạc điện tử. Và điều tôi thích nhất là sự bùng nổ của các màu nhạc khác nhau.

Trong vài năm qua, ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam đang nổi lên và tạo ra những bước nhảy vọt, định hình thành một ngành công nghiệp đã thu hút các hãng thu âm đa quốc gia và các nền tảng phát trực tuyến toàn cầu như Spotify và Apple Music vào thị trường âm nhạc của Việt Nam.

Touliver coi đây là một chỉ báo tích cực và là bước đầu tiên để âm nhạc Việt Nam bước ra với khán giả quốc tế. Tuy nhiên, anh cũng nói rằng để thu hút những khán giả này, mọi người sẽ cần phải thử thách tiêu chuẩn của chính họ, bao gồm cả bản thân anh, và không từ bỏ việc gửi tác phẩm của họ cho các nghệ sĩ và các hãng đĩa quốc tế. Nhà sản xuất ủng hộ thế hệ tài năng tiếp theo, chia sẻ rằng: “Đối với các nhà sản xuất và nghệ sĩ trẻ Việt Nam, công việc của mỗi người luôn luôn phải là sự phản ánh tính cách của người đó, về con người chúng ta.

Cùng với đó, Touliver tiết lộ kế hoạch lớn của mình cho năm 2020: phát hành một album nhạc dance. Vui mừng về chất âm thanh của album mới, Touliver nói, “Với những âm thanh của modular synth, sản phẩm lần này được tôi đầu tư phần lớn cho hoà thanh, giai điệu, tiếng điện tử và chất analog”.

Ngoài ra, anh còn dự định sẽ phát hành các ca khúc mới cùng SpaceSpeakers. Khi Touliver ngày một vươn lên như một trong những DJ và nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu Việt Nam, không ít nghệ sĩ đã bày tỏ mong muốn hợp tác cùng anh cho các sản phẩm kế tiếp của mình. Qua đó, năm 2020 dự kiến ​​sẽ là một năm rất bận rộn đối với Touliver và công chúng cũng hy vọng rằng sẽ sớm nhìn thấy tên anh ấy xuất hiện bên cạnh những tên tuổi đình đám khác trên thế giới.

(Theo Billboard)

No more articles