Năm 2020, chúng ta được chứng kiến sự “nở rộ” của một loạt các tài năng trẻ trong giới EDM Việt Nam. Họ lần lượt công phá cùng các sản phẩm chất lượng, không ngừng tạo ấn tượng với những người yêu âm nhạc, tạo dựng tên tuổi với các hãng đĩa quốc tế, và quan trọng hơn cả là góp phần đưa nền âm nhạc điện tử nước nhà đến một tầm cao mới. Fresh & Raw số thứ 11 sẽ là sự xuất hiện của một trong những “hạt giống” đó, người là chủ nhân của siêu phẩm được hết sức yêu thích trong thời gian gần đây, “Vietnam Radio“, phát hành trên hãng đĩa danh giá quốc tế Spinnin’ Records. Hãy cùng Loop Central tìm hiểu rõ hơn về tài năng trẻ này qua bài phỏng vấn dưới đây nhé!

Số thứ 10: Fresh & Raw – Haohinh

Fresh & Raw – Nơi Bạn Tìm Thấy Gu Nhạc Của Mình.

Loop Central – Fresh & Raw: là một chương trình giới thiệu âm nhạc, hình ảnh, nội dung, hướng đến những nghệ sĩ trẻ Việt Nam. Chương trình là nơi thính giả và người hâm mộ nhạc điện tử Việt có thể nghe những set nhạc, đọc qua các bài phỏng vấn đặc biệt, để các nghệ sĩ có thể giới thiệu các câu chuyện, phong cách và hình ảnh của họ thông qua âm nhạc. Bên cạnh việc giới thiệu các tài năng trẻ Việt Nam, Fresh & Raw còn là nơi giúp khán giả Việt khám phá ra sự đa dạng của nhạc điện tử và từ đó đón chào những nghệ sĩ và âm nhạc làn sóng âm nhạc mới.

Ý Nghĩa Đằng Sau Fresh & Raw: Fresh & Raw (Tươi Mới và Thô Sơ), hai tính từ dùng để miêu tả những thứ mới mẻ nhưng chưa hoàn thiện, giống như những nghệ sĩ trẻ tại Việt Nam, họ là những người đầy tài năng nhưng lại chưa được biết đến, chưa được sự hỗ trợ hoàn toàn từ phía người hâm mộ Việt cũng như ngành giải trí Việt. Chính vì thế, với Fresh & Raw, Loop Central hy vọng sẽ giúp người hâm mộ tìm được những “viên ngọc thô”, và là tiền đề để các nghệ sĩ trên có thể rèn luyện và phát triển phong cách của mình trong mắt khán giả Việt và Quốc tế.

Fresh & Raw – Trò Chuyện Cùng Monotape

Monotape là ai ?

Nguyễn Bá Thành, hay còn biết đến với nghệ danh Monotape, là một trong những DJ/Producer trẻ tiềm năng nhất, một “viên kim cương thô” của giới EDM Hà Nội mà bạn thực cần chú ý đến.

Được xứng danh là một trong những Asia Rising Stars (Ngôi sao tiềm năng của Châu Á) bởi tạp chí Mixmag Asia, đồng thời được phát hành sản phẩm mới siêu hot “Vietnam Radio” trên hãng đĩa EDM thế giới lừng danh Spinnin’ Records, Monotape đang liên tục đại diện cho Việt Nam khẳng định vị thế âm nhạc của mình với thị trường nhạc House thế giới.

Chỉ sau vài sản phẩm, âm nhạc của Monotape đã được yêu thích và ủng hộ bởi một số tên tuổi DJ/Producer lớn nhất thế giới hay Việt Nam như: DANNIC, Rave Republic, Nimbia, GET LOOZE, DUYTUAN và nhiều hơn nữa. Trong năm 2019, Monotape đã có cơ hội được remix siêu hit đình đám “GENE” của hai “ông trùm” lớn trong thị trường âm nhạc Việt Nam hiện tại, Touliver và Binz. Tài năng của anh đã được công nhận và chú ý đến nhiều hơn sau đó, dẫn đến những màn hợp tác chất lượng trong giới nhạc thị trường Việt Nam, có thể kể đến như cùng SlimV sản xuất “Đã Đến Lúc” của Soobin Hoàng Sơn.

Xuyên suốt 2019, Monotape cũng đã có cơ hội được đi diễn ở nhiều sự kiện đáng chú ý, có thể kể đến như 2 lần làm headliner tại 1900, club lớn nhất Việt Nam, và LIGHTS, chương trình countdown tổ chức tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh trước 60,000 khán giả.

Monotape bắt đầu năm 2020 mới “Vietnam Radio”, sản phẩm âm nhạc tiếng Việt đầu tiên được phát hành trên hãng đĩa danh giá Spinnin’ Records, nằm trong “Vietnamese Nu Breed EP“. Bản nhạc đã khiến cộng đồng EDM Việt Nam cũng như thế giới hết sức bất ngờ và thích thú.

Là một trong những dại diện đáng giá nhất của thị trường House Việt Nam, Monotape đã sẵn sàng chinh phục thế giới cùng những giai điệu đặc trưng và phong cách âm nhạc hiện đại của mình.

1. Tại sao lại là Monotape ?

Monotape được ghép từ “mono” và “tape”. “Tape” ở đây thì mình lấy từ Tape Machine là một dụng cụ được dùng để thu lại âm thanh hay được dùng trong sản xuất âm nhạc vào thời kì đầu. Mình rất thích xem mixing engineer làm việc trên analog console và tape machine nên lấy từ tape từ đấy. Còn về “Mono” thì mình được biết tape machine sẽ thu tín hiệu stereo nên quyết định dùng mono cho đặc sắc một chút.

2. Lý do gì khiến bạn đến với nhạc điện tử và quyết định trở thành một Producer ?

Mình biết đến nhạc điện tử và sản xuất âm nhạc nói chung qua một lần vô tình xem được video của anh Touliver làm beat trên Youtube. Đó là lần đầu tiên mình biết được rằng nhạc có thể được làm trên máy tính *cười*. Và nhận thấy việc này khá là thú vị nên mình bắt tay vào tìm hiểu kiến thức về sản xuất âm nhạc và trở thành producer.

3. Đâu là những âm thanh bạn thích sử dụng nhất trong việc sản xuất một bản nhạc và bạn tạo ra chúng như thế nào ?

Nếu được chọn một thứ mình thích nhất thì đấy là vocal chop. Khi mới bắt đầu nghe nhạc điện tử tầm 2011- 2012 thì mình chủ yếu nghe nhạc của Skrillex. Có thể nói hồi đấy bên cạnh việc tạo ra những tiếng bass khác biệt thì cách sử dụng vocal như một nhạc cụ thực sự cuốn hút mình. Trong các sản phẩm âm nhạc của bản thân thì mình hay tạo ra vocal chop bằng việc cắt ghép những mẩu âm thanh trong vocal của bài, rồi sau đấy chỉnh sửa cao độ để tạo ra giai điệu theo ý mình muốn.

4. Hãy thử dẫn chúng tôi đi chơi từ chiều đến đêm với những địa điểm hàng quán yêu thích của bạn tại Hà Nội.

Buổi chiều thì chúng ta có thể ngồi cafe ở Xofa và Puku. Đây là hai nơi chủ yếu mình hay ra ngoài cùng bạn bè âm nhạc, cũng như nơi mình hay ngồi làm việc nếu phải ra ngoài. Sau đấy đến tầm chiều muộn muốn ăn vặt thì chạy ra ăn nem nướng Ấu Triệu do mình hơi nghiện ăn nem chua nướng *cười*. Đến tối thì chúng ta có thể ăn ngan cháy tỏi ở Hàng Cân. Tối bình thường mình hay ăn cơm ở nhà nên nếu ra ngoài chắc ra đây cho dễ hehe. Sau đấy thì tất nhiên là lên 1900 nghe nhạc rồi! Đến đêm thì nếu đói thì chúng ta sẽ ăn phở xào ở Hàng Buồm. 90% số lần Manager của mình mà ra Hà Nội thì sẽ phải ra đây ăn sau khi từ 1900 về haha.

5. Ở Hà Nội thì bạn muốn được chơi nhạc của mình ở đâu nhất ? Tại sao?

Ở Hà Nội thì mình được chơi nhạc của bản thân ở 1900 nhất. 1900 là club mình yêu thích vì âm nhạc ở đây đa dạng và luôn sẵn sàng tiếp nhận những xu hướng mới của âm nhạc của thế giới. Những anh chị DJs và đội ngũ lãnh đạo của 1900 là những người mình rất ngưỡng mộ, cũng như 1900 còn lọt top 100 club của DJ Mag nữa.

6. Là một “hạt giống mới” của EDM Việt Nam, bạn có những mong muốn như thế nào cho thị trường âm nhạc hiện tại ?

Mình mong là thị trường âm nhạc ở Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa cả về chiều rộng và chiều sâu. Về chiều rộng, thị trường sẽ có đa dạng nhiều dòng nhạc hơn, còn về chiều sâu thì mặt bằng chung của chất lượng nhạc sẽ ngày càng được nâng cao và ngang bằng với chất lượng thế giới.

7. Về “Vietnam Radio” và Spinnin’ Records, bạn có những cảm nhận hay suy nghĩ như thế nào khi được kí với một label lớn như vậy?

Đầu tiên thì mình rất vui và bất ngờ vì Spinnin’ Records là label nhạc dance lớn nhất thế giới cũng như là label mà mình mơ ước được release từ những ngày đầu làm nhạc. Cùng với đấy và một chút tự hào vì mang một track nhạc sử dụng vocal đặc trưng từ Việt Nam lên label này.

8. Câu chuyện đằng sau “Vietnam Radio” là gì ? Từ đâu mà bạn đi đến ý tưởng hay những âm thanh đầu tiên cho việc sản xuất bản nhạc này ?

Cũng như đã từng chia sẻ trên livestream của Spinnin’ Records thì ý tưởng làm Vietnam Radio xuất phát từ một studio session với anh Get Looze, Tenkitsune và OllyP. Hôm đó thì anh Tenkitsune có show cho mình sample “Vietnam Radio” và lúc đấy mình ngay lập tức nghĩ ra ý tưởng xây dựng một track xoay quanh sample này vì nó gợi nhớ lại cho mình quãng thời gian lúc học cấp 2 khi mà chưa có điẹn thoại di động, sáng nào cũng dậy sớm bật radio để nghe nhạc và câu đầu tiên mình nghe được sẽ là “Đây là Tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội, thủ đô nước CHXHCN Việt Nam”.

9. Monotape sẽ chỉ làm House ?

Định hướng ban đầu của Monotape là tập trung sản xuất nhạc House, tuy nhiên theo thời gian mình cũng muốn thử sức với một vài dòng nhạc khác dưới vai trò producer. Một ví dụ thì mình có cùng anh SlimV và OLY sản xuất ca khúc “Đã Đến Lúc” của Soobin Hoàng Sơn. Trong tương lai nếu có cơ hội mình cũng muốn thử sức với dòng nhạc khác nhưng chắc dưới vai trò sản xuất hoặc một nghệ danh khác haha.

10. Bài nào hay ID riêng nào trong set nhạc này mà bạn thấy thích và tâm đắc nhất ? Tại sao ?

Bài ID mình thích nhất chính là bài đầu tiên của set nhạc này. Chắc mình không phải nói tên ra đâu vì nghe phát các bạn biết ngay. Ở bài này thì là một bài tech house được pha trộn thêm một chút âm hưởng từ acid house. Dạo gần đây mình thích và tìm hiểu về TB-303 nên thử pha trộn một chút “acid bassline” vào bài này. Hi vọng mọi người cũng thấy thích như mình hehe.

Cảm ơn những chia sẻ của Monotape. Hãy cùng Loop Central dõi theo những bước đi tiếp theo của tài năng trẻ đầy triển vọng này!

FOLLOW MONOTAPE

Facebook | Instagram | Twitter | SoundCloud | Spotify

 

No more articles