Giám đốc điều hành của tập đoàn công nghệ hàng đầu nước Mỹ – Apple – Tim Cook vừa qua đã chia sẻ thẳng thắn về thị trường các dịch vụ phát nhạc trực tuyến (streaming) cũng như Apple Music đã vượt qua đối thủ “sừng sỏ” Spotify ở khoản số người đăng ký ở Hoa Kỳ và Canada.

Đọc Thêm: Làm Cách Nào Apple Music Vượt Mặt Spotify Lượt Stream Ngày Đầu Tiên Trên Album Của Drake?

Dù đạt được thành tích đáng nể nhưng thay vì tập trung vào điều này, CEO “quả táo cắn dở” Apple vẫn tỏ ra vô cùng khiêm tốn. Tim Cook chia sẻ:

“Điều quan trọng trong âm nhạc không phải là sự cạnh tranh giữa các công ty cung cấp âm nhạc mà thách thức thực sự là ở việc phát triển thị trường. Nếu chúng tôi nhấn mạnh vào việc phát triển thị trường – điều mà chúng tôi đang làm – chúng tôi sẽ là những người hưởng lợi tương tự như những người khác.”

Đọc Thêm: Dự Đoán Các Xu Hướng Công Nghệ DJ Trong Năm 2018

Trong một bài báo được xuất bản gần đây trên tạp chí kinh doanh Fast Company, Tim Cook biểu lộ cảm xúc thật của mình về các đối thủ trong thị trường các dịch vụ phát nhạc trực tuyến:

“Chúng tôi lo lắng về việc mọi người đang dần rời bỏ âm nhạc, về việc nó đang trở thành một thế giới bit-and-byte thay vì tính nghệ thuật và sự khéo léo”

Các dịch vụ phát nhạc trực tuyến có đang bị mất đi nhân tố con người?

Trong bài báo, Robert Safian đã giúp người đọc “nắm” được các kế hoạch dài hạn của CEO Spotify – Daniel Ek nhằm đánh bại các đối thủ như Apple, AmazonGoogle. Daniel tiết lộ rằng anh đã bắt đầu công ty để đối phó với cách các nghệ sĩ “lợi dụng” trong ngành công nghiệp âm nhạc.

“Tôi có một người bạn, một tay guitar bass – người đã phàn nàn với tôi trong một bữa tiệc về việc anh ấy phải làm 2 công việc chính chỉ để để kiếm sống.”

Nhưng nghịch thay, Spotify trả tiền dựa trên số lần stream thấp nhất trong số các nền tảng phát nhạc lớn. Với một triệu lượt nghe, David Crosby chỉ nhận được khoảng 4.370 USD từ Spotify. Trong khi đó, cựu ca sĩ Byrds nhận được khoảng $19,000 trên Napster cho cùng số lượt nghe. Ek và Safian khéo léo vẫy chủ đề.

Ek cũng chia sẻ kế hoạch dài hạn của công ty. Như Safian viết, Ek muốn “để có được ngành công nghiệp âm nhạc để phụ thuộc vào Spotify rằng ngay cả những người không tin vào Spotify vẫn không thể sống mà không có nó.” Để làm cho ngành công nghiệp phụ thuộc vào nền tảng, các kỹ sư đã tạo ra một phần mềm ‘thanh lịch’ cho danh sách nhạc phổ biến được giám tuyển bởi cả con người và thuật toán.

CEO Daniel Ek

Đọc Thêm: Spotify Sẽ Trở Thành Xương Sống Của Ngành Công Nghiệp Âm Nhạc

Trên thực tế, Giám đốc điều hành Spotify tin rằng các danh sách phát do máy tính tạo của nó – “yếu tố mấu chốt” của công ty – cuối cùng sẽ giúp công ty của ông ‘thách thức tất cả những người hoài nghi.’

“Âm nhạc là tất cả những gì chúng tôi làm cả ngày, cả đêm, và sự rõ ràng đó là sự khác biệt giữa trung bình và thực sự, thực sự tốt.”

Có thể cho rằng, công ty đã tìm thấy thành công với chiến lược đó. Những nhân tố chỉ trích gay gắt nhất về ứng dụng – cụ thể là Taylor Swift và Jay-Z – gần đây đã đưa âm nhạc của họ lên Spotify một lần nữa. Ngay cả Vince Staples, người đã công khai chỉ trích công ty tại SXSW Spotify House cách đây hai năm, vẫn chưa xóa âm nhạc của anh trên Spotify.

Cook cho biết, các thuật toán do máy tính tạo ra làm giảm tính con người trong âm nhạc. Safian viết rằng Apple tin rằng các danh sách phát được tạo ra bởi các thuật toán “làm xói mòn vai trò tinh thần của âm nhạc trong cuộc sống của chúng ta”.

“Âm nhạc truyền cảm hứng, nó thúc đẩy. Đó cũng là điều vào ban đêm giúp tôi yên tĩnh. Tôi nghĩ nó tốt hơn bất cứ loại thuốc nào. ”Tim Cook cũng cho biết Apple Music không sử dụng thuật toán để tạo playlist, chỉ có con người thực sự. Khi được thực hiện một cách chính xác, một nền tảng âm nhạc trực tuyến có tiềm năng cung cấp trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời.

Nhưng sử dụng chỉ riêng nhân lực có thực sự hiệu quả?

Thật khó nói. Tim Cook đã đưa ra nhận xét trên hồi tháng 1, vài tháng trước khi Apple Music đứng đầu ở một số thị trường chính.

Đầu tháng 8, Spotify báo cáo đã đạt trên 83 triệu người dùng trả phí trên 180 triệu người dùng trên khắp thế giới. Apple Music đang đạt khoảng 50 triệu người dùng trả phí (Apple Music không có dịch vụ nghe miễn phí như Spotify). Trên các trang web tin tức của Apple, bao gồm 9to5Mac và MacRumors đều thích chức năng playlist của Spotify hơn.

Tuy nhiên, dịch vụ nhạc trực tuyến của Apple có hai ưu điểm mạnh mẽ so với Spotify. Đầu tiên, Apple Music trả tiền cho các nghệ sĩ nhiều hơn. Thứ hai, nó không phụ thuộc vào việc phát nhạc để duy trì lợi nhuận.

Điều đó đã được chứng minh là điểm yếu nhất của Spotify.

Đọc Thêm: Warner Music Chia Nghệ Sĩ 126 Triệu USD Sau Khi Bán Toàn Bộ Cổ Phần Tại Spotify

Hiện tại, Spotify không có bất kỳ đề xuất nào khác để đạt được khả năng sinh lời. Theo đó, công ty của Ek tiếp tục chảy máu. Như Safian viết, Spotify trả hầu hết doanh thu của mình trong phí cấp phép, buộc nó phải “giữ được mức chi phí hợp lý”. Hãy xem qua quý 2 năm 2018 của Spotify – công ty đã mất 548 triệu đô la trong năm nay. Đến cuối quý IV, nó vẫn còn trên đà mất hơn 1 tỷ USD.

Vì vậy, tập trung vào playlist do máy tính tạo ra là vô nghĩa nếu bạn không thể kiếm tiền từ playlist đó.

Nghe về những thử thách cá nhân với Safian, Ek nói rằng anh ấy muốn thử đấm bốc.

“Có 1 câu nói về môn quyền anh: ‘Mọi người đều có kế hoạch cho đến khi chúng bị đấm vào mặt.’”

Bây giờ có vẻ như Apple đang làm những cú đấm mạnh hơn – và sử dụng ‘cảm nhận con người’ để ghi điểm.

H/T: Digital Music News

No more articles