Được gọi là hãng thu âm nhạc điện tử lớn nhất thế giới, câu chuyện về Spinnin’ Records là một cuộc tranh cãi không hồi kết – nhưng lịch sử hình thành và phát triển công ty này lại cho thấy những minh chứng mạnh mẽ củng cố cho lập luận rằng họ là hãng thu âm số 1 trong ngành công nghiệp nhạc điện tử!

Trong vòng hơn 20 năm qua, Spinnin’ Records là nơi tạo ra những ngôi sao lớn của nhạc điện tử như Afrojack và Bingo Players cho đến Cheat Codes, Fedde Le Grand, Martin Garrix, Martin Solveig, Nicky Romero, Oliver Heldens, Sam Feldt, Sander van Door và hàng loạt các tên khác.

Hơn nữa, khi là một trụ cột không thể thiếu trong ngành công nghiệp âm nhạc điện tử, tên tuổi của hãng thu âm này đạt đỉnh điểm khi tin tức công bố rằng Spinnin’ Records được mua lại bởi Warner Music Group (Một trong 3 hãng thu âm lớn nhất thế giới) với giá hơn 100 triệu đô. Tuy nhiên, Spinnin vẫn là một hãng thu âm hoạt động riêng lẻ.

Giống như những hãng thu âm ở thời điểm những năm 90, Spinnin’ Records bắt đầu với việc sản xuất các bản ghi âm. Theo CEO Roger de Graaf thì lúc hãng thu âm mới thành lập thì đã sản xuất khoảng 70,000 hoặc 80,000 bản ghi âm. Mặc kệ những phương thức phát hành cổ điển, hãng thu âm đã thành công trong việc chuyển mình và trở thành ông lớn trong việc phân phối nhạc dưới dạng digital media (chuyển từ CD sang streaming).

“Chúng tôi nhảy vào thế giới số ngay lập tức,” de Graaf chia sẻ. “Chúng tôi luôn muốn tạo ra những xu hướng mới.

Ngày hôm nay, độ phủ của Spinnin’ Records trên internet rất rộng lớn: hãng thu âm nằm trong top 50 được đăng ký nhiều nhất trên Youtube với 26.2 triệu lượt người đăng ký. Radio của công ty thì thu hút khoảng 30 triệu lượt nghe hàng tuần trên khắp thế giới. Playlist của hãng thu âm cũng được rất nhiều lượt theo dõi và nổi bật nhất đó là Spinnin’ Records Top 100 với 770.000 lượt người đăng ký, trên tổng số 2 triệu người đăng ký Spinnin’ Records trên Spotify.

Bộ phận A&R của Spinnin được dẫn dắt bởi Jorn Heringa là một cỗ máy tạo ra các bản hit: Các sản phẩm đến từ nhiều nghệ sĩ của hãng thu âm góp mặt trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc lớn của thế giới. Điển hình như “Animals” của Martin Garrix đứng đầu bảng xếp hạng UK vào năm 2013 với 1.3 tỷ lượt nghe trên Youtube. Tiếp đến là “Intoxicated” của  Martin Solveig & GTA đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng UK vào 2015 với 150 triệu lượt xem trên Youtube. Bên cạnh đó là các siêu phẩm khác như “Rattle” của Bingo Player,”Tremor” của Dimitri Vegas & Like Mike x Martin Garrix’s, và “Hear Me Now” bởiAlok, Bruno Martini & Zeeba’s . Trong năm 2019, bản hit “We Got That Cool” củaYves V (feat. Afrojack & Icona Pop) và “Monster” bởi LUM!X & Gabry Ponte được stream 10 triệu mỗi ngày.

Một trong những ngôi sao của hãng thu âm Sam Feldt đạt được 1 tỷ stream toàn cầu nhờ vào bản hit “Post Malone” chiếm khoảng 100 triệu lượt nghe trên Spotify. Các nghệ sĩ khác của hãng thu âm đạt cột móc 1 tỷ lượt nghe đó là Alok và Kris Kross Amsterdam.

Bên cạnh hãng thu âm chính là hàng loạt các sub label đứng đầu bởi các huyền thoại nhạc điện tử như Sander van Doorn điều hành DOORN Records, Oliver Heldens điều hành Heldeep Records và Musical Freedom của Tiesto. Chưa tính đến các hãng thu âm như Spinnin’s Talent Pool, Spinnin’ NEXT, Spinnin’ Deep và hãng thu âm dành riêng cho nhạc Trance Liquid Recordings.

Năm 2019, Spinnin’ Records mở rộng lãnh thổ của mình khi bắt đầu đặt trự sở mới tại Singapore với tên gọi Spinnin’ Records Asia. Hãng thu âm tập trung khai thác các tài năng ở Châu Á hoặc những nghệ sĩ gốc Châu Á để đưa âm nhạc ra toàn thế giới.

Đọc Thêm: Spinnin’ Records Asia Chính Thức Ra Mắt`

2020 trở thành năm kỷ niệm 20 tuổi của hãng thu âm, chia sẻ câu chuyện của hãng thu âm Spinnin’ Recrods, cảm giác thế nào khi là một phần của Warner Music Group và khó khăn trong việc quảng bá nhạc điện tử ngày nay, CEO Roger de Graaf đã có một buổi phỏng vấn với Music Business Worldwide.

Hãy cho chúng tôi biết anh làm gì trong ngành âm nhạc trước khi có Spinnin’

Công việc đầu tiên của tôi là tại một cửa hàng bán đĩa ở Hà Lan. Một cửa hàng đĩa Vinyl và CD, ở đó chúng tôi bán nhạc R&B, Hip-hop và House. Khoảng thời gian giữa thập niên 80. Cửa hàng được gọi là Rhythm Import. Đây là cửa hàng khá nổi tiếng tại Hà Lan và khoảng 1 năm rưỡi làm việc, tôi muốn bắt đầu cái gì đó mới.

Tôi có được vị trí A&R tại công ty cũ, bởi vì họ đã có nhà phân phối, nơi họ nhập về rất nhiều CD và Vinyl từ khắp UK, Mỹ và Ý. Họ cũng bắt đầu phát hành âm nhạc mới trên label của họ Rhythm Import. Họ cũng bắt đầu với các hãng thu âm như Work Records và Fresh Fruit Records.

Làm sao anh lại gặp được Eelko van Kooten và bắt đầu với Spinnin

Với việc là một A&R, tôi phải gặp gỡ nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ và rồi gặp EElko. Tôi là một đầy hăng hái, Eelko là một publisher và anh ấy đang muốn mở một label của riêng mình.

Anh ấy muốn phục vụ khách hàng của mình với một hướng tốt hơn, vì thế chúng tôi bắt đầu Spinnin’ Recrods. Anh ấy hỏi tôi rằng ” anh có hứng thú giúp tôi bắt đầu một hãng thu âm không?” Chúng tôi thật hợp nhau.

Làm sao Spinnin’ Records có thể sử dụng tốt phương tiện Youtube để thương mại hóa cũng như Marketing…

Chúng tôi sử dụng Youtube như một kênh broadcast. Đây là nơi cửa cộng đồng người hâm mộ và là một nơi để chúng tôi có thể quảng bá. Lượng người theo dõi lớn tạo ra một lượng nghe lớn từ phía người nghe, thứ giúp nghệ sĩ của chúng tôi đột phá trọng thị trường.

Về cách thương mại hóa, Youtube của chúng tôi nhỏ hơn những kênh streaming khác, nhưng lại tạo ra được một lượng thu nhập ổn định cho chúng tôi. Nhưng nếu chúng tôi vẫn đặt mục tiêu vì bạn bè và cộng đồng, thì chúng tôi sẽ thành công trở thành thương hiệu cho người yêu nhạc điện tử và là nơi tốt nhất cho nghệ sĩ.

Làm cách nào để nghệ sĩ được ký hợp đồng với Spinnin trong năm 2019 và 2020?

Bạn cần phải làm nhạc thật hay, hãy luôn tìm kiếm thứ gì đó đặc biệt, đừng làm những điều tương tự như những người nghệ sĩ khác.

Chúng tôi luôn tìm kiếm những nghệ sĩ mới, âm thanh mới, âm nhạc mới, thứ độc đáo. Cách để tiếp cận chúng tôi đó là sự khác biệt, chúng tôi luôn tìm kiếm khắp nơi trên internet.

Đôi khi chúng tôi chọn những ca khúc từ email. Đó là về những thứ mới, hào hứng. 

Thách thức của việc marketing cho một ca khúc hoặc một album đối với Spinnin hoặc các hãng thu âm con khác?

Thị trường này là một thị trường đơn lẻ ngay từ đầu. Nếu một ca khúc thành công, thì bạn cần làm  ca khúc ấy trong một chu kỳ thật dài. Ví dụ như ca khúc “Post Malone” của Sam Feldt, chúng tôi phát hành vào cuối tháng 5 và chúng tôi vẫn đang làm việc với ca khúc cùng với các chi nhánh khác của Warner.

Khi một ca khúc thành công, nó đi từ khu vực này sang khu vực khác và mất một khoảng thời gian rất lớn để trở thành một bản hit.

Đó là một mặt của việc kinh doanh. Mặt còn lại đó là có rất nhiều nghệ sĩ muốn phát hành thật nhiều nhạc bởi vì họ có rất nhiều nhạc và muốn mang chúng đến với người hâm mộ. 

Có nghệ sĩ phát hành nhạc hàng tuần, đây là điều khó bởi vì bạn đã vô tình giết chết một ca khúc khi phát hành một ca khúc khác.  

Trong ngành streaming hiện tại, rất khó để giữ được sự chú ý của người nghe và giới trẻ, bởi vì một trong số họ thậm chí còn chưa biết đến khái niệm của 1 album hay lớn lên nghe nhạc qua những playlist. 

Còn album là một thứ nhắm vào fan thật sự, để tạo ra một album thành công bạn cần một lượng fan base đủ lớn. Ngay khi album đó phát hành, mọi thứ khác cũng sẽ có mặt trên các nền tảng, vì thế rất khó để giữ được nhịp độ của album. Để làm lại một sản phẩm trong album còn là một thứ khó nhất từ trước đến giờ.

đọc toàn bộ bài phỏng vấn tại đây.

No more articles