Càng đào sâu vào thị trường nhạc điện tử Việt Nam, Loop Central càng phát hiện ra nhiều tài năng vượt bậc nhưng tuổi đời con rất trẻ, và đến với số mới nhất của radio show độc quyền của Loop Central – Fresh & Raw, chúng ta sẽ có cơ hội làm quen với một trong những tài năng vượt bậc của thị trường nhạc điện tử Việt Nam – Steji.

Số Thứ Năm: Fresh & Raw – Anh Vy

Fresh & Raw – Nơi Bạn Tìm Thấy Gu Nhạc Của Mình.

Loop Central – Fresh & Raw: là một chương trình giới thiệu âm nhạc, hình ảnh, nội dung, hướng đến những nghệ sĩ trẻ Việt Nam. Chương trình là nơi thính giả và người hâm mộ nhạc điện tử Việt có thể nghe những set nhạc, đọc qua các bài phỏng vấn đặc biệt, để các nghệ sĩ có thể giới thiệu các câu chuyện, phong cách và hình ảnh của họ thông qua âm nhạc. Bên cạnh việc giới thiệu các tài năng trẻ Việt Nam, Fresh & Raw còn là nơi giúp khán giả Việt khám phá ra sự đa dạng của nhạc điện tử và từ đó đón chào những nghệ sĩ và âm nhạc làn sóng âm nhạc mới.

Ý Nghĩa Đằng Sau Fresh & RawFresh & Raw (Tươi Mới và Thô Sơ), hai tính từ dùng để miêu tả những thứ mới mẻ nhưng chưa hoàn thiện, giống như những nghệ sĩ trẻ tại Việt Nam, họ là những người đầy tài năng nhưng lại chưa được biết đến, chưa được sự hỗ trợ hoàn toàn từ phía người hâm mộ Việt cũng như ngành giải trí Việt. Chính vì thế, với Fresh & Raw, Loop Central hy vọng sẽ giúp người hâm mộ tìm được những “viên ngọc thô”, và là tiền đề để các nghệ sĩ trên có thể rèn luyện và phát triển phong cách của mình trong mắt khán giả Việt và Quốc tế.

Fresh & Raw – Trò Chuyện Cùng Steji

Steji là ai?

Trò chuyện cùng Steji

Steji được biết đến như một trong những tài năng trẻ sáng giá trong nền âm nhạc điện tử Việt hiện nay, tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng anh đã gây được ấn tượng mạnh đối với nhiều người khi những ca khúc, “Indigo”, “Go Back”, “Blessed” nhận được nhiều lời khen từ các đàn anh như GET LOOZE, Duy Tuấn, Olly P… Chưa dừng lại ở đó, tài năng trẻ sinh năm 2003 đưa âm nhạc của mình ra khỏi khu vực Châu Á khi ca khúc “Turn Off The Bass” của anh xuất hiện trên noir sur blanc, một hãng thu âm nổi tiếng của Pháp chuyên về các dòng nhạc House hiện đại. Trước đó, chàng trai trẻ tuổi đầy tài năng này cũng xuất hiện trên hãng thu âm HOWSHOOD của DJ/Producer Chace với bản hit “Cellphone”. 

1. Chào Steji, bạn có thể giới thiệu một chút về mình, cơ duyên nào đưa bạn đến với nhạc điện tử và dòng nhạc hiện tại bạn đang theo đuổi là gì không?

Cơ duyên đưa mình đến với nhạc điện tử chắc là khi được nghe nhạc của Avicii và Skrillex hồi lớp 3, mãi sau này tới cuối năm lớp 7 mình mới tìm hiểu làm nhạc khi được nghe set nhạc của Skrillex ở Ultra Miami năm 2015. Thực sự để mà nói thì dòng nhạc tôi đang làm bây giờ khác xa với dòng nhạc mình làm lúc mới bắt đầu. Hồi đó thì tôi thực sự yêu thích ca khúc “Tetris” của Mesto nên đã chọn Future Bounce (ngày đó thì dòng nhạc này ở Việt Nam còn khá mới mẻ). Dần về sau thì tôi nhận ra dòng nhạc này đang dần bị phai nhạt vì có quá nhiều sản phẩm tương tự trên thị trường, cùng lúc đó mình được nghe “Silhouettes” của Matroda và thực sự bị choáng ngợp bởi sự đa dạng cũng như sáng tạo trong dòng nhạc Bass House

2. Theo bạn, thì Bass House có điểm gì đặc biệt và vì sao bạn lại chọn Bass House là dòng nhạc định hình tên tuổi của mình?

Bass House không có giới hạn, đó là một dòng nhạc mà tôi thực sự được thể hiện bản thân. Tôi thích cái cảm giác được nghe những cái groove dị và đặc biệt của Bass House. Thực sự thì Bass House không có những câu từ cụ thể nào để miêu tả, chỉ là nhạc House cùng rất nhiều bass mà thôi.

Tôi đã ra mắt khoảng 10 bài Bass House và mọi người có thể thấy thì 10 bài đó là 10 kiểu khác nhau. Có bài khoảng 130bpm và có bài lại 123bpm. Có bài sử dụng rất nhiều percussion (bộ gõ) và bassline phức tạp nhưng có bài lại sử dụng những reese bass rất đơn giản. Tôi thấy dòng nhạc này thực sự thể hiện được con người của mình, của Steji

3. Theo bạn, Điều quan trọng nhất để tạo nên một sản phẩm nổi bật là gì?

Theo tôi thì có được một ý tưởng hay, một ý tưởng dị là điều quan trọng nhất. Có thể chúng ta mixing tốt nhưng nếu ý tưởng chỉ là ăn theo từ ý tưởng đến sound của một bài có sẵn thì chúng ta chỉ là cái bóng của một nghệ sĩ khác trên thị trường. Khi viết ý tưởng, mình cũng rất ít khi dùng reference track (tham khảo từ một ca khúc hoàn thiện) trừ khi bị bí ý tưởng. Hơn nữa, có một ý tưởng ngay từ đầu, thì ta sẽ nổi bật hơn trong cộng đồng, sẽ được rất nhiều người tôn trọng. tôi cũng nghĩ đây là một phần lý do mà mình được mọi người trong Hot Panda Media tuyển chọn.

4. Khi bắt đầu với ca khúc Bas House thì đâu là điểm mấu chốt và đâu là điểm cần lưu ý khi tạo một sản phẩm Bass House đúng nghĩa?

Mỗi khi tôi làm một bài Bass House thì điều đầu tiên cần đảm bảo là jam (tạo ra) ra một đoạn drums tốt, groovy. Sau đó thì sẽ chọn các âm thanh tuỳ thuộc vào mood của phần drums. Thi thoảng thì tôi lại xây dựng drums sau khi viết xong bassline (trường hợp này là khi vô tình tìm được một số âm thanh khá dị và hay). Khi làm Bass House, tôi nghĩ tất cả mọi người đều nên xác định hướng đi cho sản phẩm của mình, vì Bass House có cả mainstream và underground, tôi thì thiên hướng underground hơn.

Để ra được một sản phẩm Bass House đúng nghĩa thì chúng ta cần phải thực sự sáng tạo và có đầu óc thoải mái. Nếu quá căng thẳng trong việc viết ra ý tưởng thì mọi thứ sẽ không đi theo mong muốn ban đầu. Một sản phẩm Bass House đúng nghĩa là một sản phẩm mà phần drums và phần bassline hoà vào nhau, hợp nhau, cá nhân tôi thấy để làm được điều này không phải dễ vì nhiều khi cũng gặp phải rất nhiều khó khắn khi làm điều này

5. Được biết, ngoài Bass House bạn còn có khả năng sản xuất nhiều dòng khác, vậy điều khó khăn và thú vị nhất khi phải sản xuất một dòng khác là gì?

Tôi sản xuất rất nhiều dòng nhạc khác nhau, nhưng đa số là dòng House. Theo tôi thấy thì sản xuất một dòng nhạc khác là cách để chúng ta cải thiện kỹ năng sản xuất. Chúng ta sẽ được thử sức với những thứ mới mẻ, nằm ngoài vùng an toàn của chúng ta. Khó khăn thì sẽ có nhiều, bởi vì chúng ta sẽ bị mờ hồ vì không biết bắt đầu từ đâu, vì mỗi dòng nhạc là có một đặc tính khác nhau, kể cả nó là sub genre của House thì phần nào cũng khiến chúng ta bị mơ hồ khi thử sức.

6. Nghe nói đêm Hot Panda Takeover tại 1900 là buổi diễn đầu tiên của bạn, vậy cảm giác thế nào khi biểu diễn những ca khúc do tự mình sản xuất?

Thực sự tối hôm đó tôi rất vui, lần đầu tiên chơi DJ, lại còn chơi trước một đám đông lớn. Nếu không có sự giúp đỡ của anh Get Looze và sự hỗ trợ tuyệt vời của anh Đông cũng như mọi người trong Hot Panda Media thì chắc tôi đã có thể mắc những sai lầm ngớ ngẩn khi biểu diễn. Cảm giác được chơi những ID trong set thực sự rất thích, được thấy mọi người tỏ ra thích thú trước đứa con cưng của mình làm mình thấy rất vui và tự hào.

7. Dự định sắp tới của bạn sẽ là gì, có thể bật mí một chút cho người đọc biết được không?

Tôi hiện tại đã hoàn thành khoảng 70% ý tưởng và dự định sẽ phát hành chúng trong 2020. Hiện tại tôi đã kí được một bài với một hãng thu âm nhạc House của Pháp, dự định sẽ được ra mắt vào tháng 1 năm sau. Tôi cũng đang cố gắng hoàn thành kì thi học kỳ để hoàn thiện nốt các sản phẩm hợp tác đang dang dở với mọi người trong Hot Panda, những sự hợp tác này thực sự rất hay và mang nhiều ý nghĩa nên mọi người chờ đón nhé!

Một kế hoạch nữa là tôi sẽ tiếp tục phát triển và tìm kiếm tài năng và kí những nghệ sĩ lớn cho hãng thu âm của mình làm cùng với một người bạn người Pháp đó là Soxx. Hãng thu âm tên là Feuille Vierge và hiện tại bọn chúng tôi đã kí hợp đồng với một số nghệ sĩ của Confession, Night Bass, Gold Digger, Noir sur Blanc, Sans Merci,….. Năm 2020 sẽ là một năm tuyệt vời với Feuille Vierge, mọi người hãy chờ đón. Hiện tại, tôi chỉ có thể tiết lộ được những thông tin này, nhưng sẽ có rất nhiều thứ hay ho trong năm 2020.

Follow Steji

Facebook / Instagram / Twitter / SoundCloud 

No more articles