Đã đến lúc khán giả cần phải tự mình phân biệt đúng sai, là những người bảo vệ nghệ sĩ Việt thay vì quay lại tấn công họ.SlimV thẳng thắn chia sẻ quan niệm của mình khi nói về nghi án đạo nhạc Trong Ca Khúc “Đã Đến Lúc” Cùng Soobin Hoàng Sơn!

Sau khi bị fan hâm mộ tố rằng “Đã Đến Lúc” có những giai điệu giống hệt bản hit “Supernatural” của Boombox Cartel, chàng DJ/Producer bậc nhất Việt Nam – SlimV đã lên tiếng khẳng định rằng anh không hoàn toàn đạo nhạc hay ăn cắp bất cứ ý tưởng gì từ sản phẩm của Boombox Cartel, anh chia sẻ như sau:

Những ngày gần đây, báo chí có liên hệ V về việc lùm xùm thông tin việc “Đã đến lúc” https://youtu.be/dOZ1gK5YFBI đạo drop của “Supernatural” Boombox Cartel https://youtu.be/mqnb0kKsNkQ. Tính V không thích đôi co. Việc duy nhất V muốn làm lúc này là tập trung vào những dự án tiếp theo và làm sao cho thật tốt. Vậy nhưng nghĩ lại, im lặng cũng là một điều nguy hiểm, im lặng giống như V thừa nhận rằng mình thực sự đạo nhái drop của Supernatural. V khẳng định 2 bài không giống nhau về mặt âm nhạc :

⁃Drop “đã đến lúc” sử dụng vòng hoà âm: [C | Bm | Em | Em | Am | Bm | Em | Em] với giai điệu di chuyển từ bậc 2 – 6 – 7 – 6 – 5

⁃Drop ”Supernatural”sử dụng vòng hoà âm: [B | G#m | D#m | B/D#m] dịch tone lên cùng tone với “đã đến lúc” sẽ là [C | Am | Em | C/Em] với giai điệu di chuyển từ bậc 3 – 2 – 6 – 6“

Với nhạc pop ngày nay, việc sử dụng các vòng hoà âm giống nhau là điều RẤT PHỔ BIẾN. Trong 2 drop này, vòng hoà âm còn không giống nhau, cách tiến hành di chuyển giai điệu cũng khác nhau. Với những bạn hiểu nhạc, sẽ rất dễ dàng để nhận thấy 2 bài hoàn toàn khác nhau. Về việc nhịp 2 bài có sự tương đồng, đây là điều RẤT PHỔ BIẾN trong nhạc điện tử. Với những bạn nghe nhiều deephouse, techno/tech house, psy trance,… chắc chắn sẽ liên tục bắt gặp những bài có bassline tương tự nhau, đôi khi là y hệt.

Trong thời đại hiện nay, việc trùng ý tưởng là một điều khá phổ biến đặc biệt là trong thế giới nhạc điện tử, việc “đạo nhạc” đã trở thành một câu chuyện không của riêng ai. Trở lại năm 2018, DJ/Producer với 8 giải grammy – Skrillex cũng đã vướng phải nghi vấn đạo nhạc trong bản remix “Humble” dành cho Kendrick Lamar. Quay trở lại với “Đã Đến Lúc” của SlimV, nếu như bạn là một nhà sản xuất chắc cũng làm rằng có sự khác biệt hoàn toàn trong 2 ca khúc, điều khác biệt ấy được SlimV chia sẻ như sau.

Với những ai đã từng sản xuất nhạc điện tử có lẽ đều hiểu rằng 99,99999% đều dùng nhịp 4/4 và ai cũng muốn làm ra một track thật bắt tai. Để làm được điều này, ngày nay âm nhạc thường được viết theo chu kỳ lặp đi lặp lại. Ví dụ: với 1 đoạn nhạc 32 nhịp, người viết có thể chia thành [8 nhịp hạt nhân x 4 lần lặp] .v.v.. Như vậy mặc dù bạn mới nghe 1 lần đoạn 32 nhịp nhưng thực ra nét giai điệu đã được nhai đi nhai lại đến 4 lần. Nhưng đây là con dao 2 lưỡi, vì nếu xui xẻo viết trùng 8 nhịp hạt nhân thì sẽ thành ra giống luôn cả đoạn 32 nhịp, hoặc không may tương đồng 1 yếu tố thôi cũng khiến cho 2 bài nghe giống nhau…

Trong khi đó, thị trường âm nhạc thế giới hiện nay quá lớn, có hàng triệu bài hát đã được phát hành, thực sự là quá khó để người sáng tác có thể kiểm tra xem liệu bài mình có chẳng may giống 1 bài nào đó. Còn sound là đặc trưng để phân biệt các dòng nhạc điện tử. Nói cách khác nếu đã cùng thể loại thì sẽ dùng sound tương đồng nhau. Sẽ rất dễ nhận thấy điều này qua các track bigroom , future house, future bass, G-house… Vì vậy, những bạn cho rằng “đã đến lúc” bắt chước thể loại “của Sơn Tùng”, hãy dừng comment và trang bị cho mình thêm kiến thức trước khi nhận định.

Kết lại, SlimV chia sẻ những bức xúc của anh và nêu rõ quan điểm của mình về thế nào là “đạo nhạc”, anh nói: “Hãy thử đặt một câu hỏi “từ trước đến giờ những NGHI ÁN đạo nhạc cuối cùng có bao nhiêu cái là đạo thật?” hay cuối cùng hầu hết chỉ dừng lại ở NGHI ÁN. Có những vụ còn được đính chính trực tiếp những tác giả quốc tế. Ấy vậy mà vẫn cứ tiếp tục xuất hiện những “NGHI ÁN” mới, vẫn cứ là những mũi dùi chĩa vào nghệ sĩ Việt.

Đã đến lúc các tờ báo phải là nơi có chính kiến và đưa ra những nhận định chính xác, là nơi bảo vệ nghệ sĩ Việt khỏi những nhận định mang tính cảm quan, và cũng đã đến lúc xem xét lại việc dạy môn âm nhạc trong nhà trường thật nghiêm túc thay vì cho có, đây là môn học sẽ quyết định rất nhiều gu thẩm mỹ cũng như tính cách của một người. Đã đến lúc khán giả cần phải tự mình phân biệt đúng sai, là những người bảo vệ nghệ sĩ Việt thay vì quay lại tấn công họ.

“Đã Đến Lúc” là sản phẩm SlimV hợp tác cùng Soobin Hoàng Sơn, ca khúc mang giai điệu Future Bass pha lẫn R&B đầy bắt tai. Ca khúc do Slim V lên ý tưởng và được hỗ trợ sản xuất bởi Thành Nguyễn (Monotape), OLY (Olly P), sản phẩm đi cùng MV được quay bởi đạo diễn Ứng Duy Kiên và còn có sự góp mặt của bông hồng Emma Le

No more articles