Vừa qua, Spotify đã công bố báo cáo tài chính mới nhất của nền tảng stream nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới này, với số lượng người nghe và người theo dõi vẫn giữ ở một mức rất cao mặc cho những khó khăn của đại dịch. CEO Daniel Ek đã có một buổi phỏng vấn với trang Music Ally để chia sẻ những suy nghĩ của ông về điều này.

“Nó thực sự rất khích lệ. Trong báo cáo thu nhập gần đây nhất, chúng tôi đã thấy những con số hết sức ổn định và nó có vẻ rất hứa hẹn, vì vậy, là một điều rất vui khi mà được thấy sự ổn định đó và ngày càng nhiều khu vực trở lại bình thường, với xu hướng tiếp diễn từ quý 1.” – Ek chia sẻ.

Một trong những điều đáng chú ý trong báo cáo quý 2 của Spotify đó là “Tạm biệt những ngày tháng Top 40, bây giờ nó là top 43,000” – ý chỉ những nghệ sĩ hàng đầu của dịch vụ stream nhạc – với những người chiếm 10% hàng đầu của nó – giờ chiếm con số hơn 43,000, so với 30,000 của một năm trước.

Điều đó có nghĩa gì so với tổng thể ? “Sự thật là đang có nhiều mối liên kết được tạo dựng cho nhiều nghệ sĩ hơn”

“Đây là một điều khá là quan trọng với chúng tôi trong một khoảng thời gian rồi: đấy là nhiệm vụ của công ty chúng tôi để giúp đỡ nhiều nghệ sĩ hơn có thể sống theo cái nghệ thuật của họ, và điều đó đang được chứng minh qua những con số. Ngày càng nhiều nghệ sĩ đột phá, tạo được ấn tượng và gây dựng nhiều mối quan hệ hơn với người hâm mộ.”

Ông kể rằng so sánh với 10-15 năm về trước “người tiêu dùng họ có gu khác biệt nhiều hơn: thông qua nhiều thể loại khác nhau, và họ biết nhiều nghệ sĩ hơn.”

Nhiệm vụ của công ty trước đây đã được chia sẻ bởi Ek vào năm 2018, trước khi được đưa ra công chúng, khi ông nói về việc “giúp 1 triệu nghệ sĩ có thể sống với nghệ thuật của họ.”

Tuy nhiên đến năm 2020, hơn so với nhiều năm mà Spotify được thành lập, đã có một làn sóng các nghệ sĩ chia sẻ với công chúng về việc thu nhập từ stream không đủ đối với họ – trong đó có một chiến dịch ở Anh Quốc mang tên #BrokenRecord nhằm không chỉ vào các dịch vụ stream nhạc, mà cả các hãng đĩa lớn.

Các hãng đĩa và các nền tảng stream đã khá kín tiếng khi nhắc về vấn đề này, vậy nên câu hỏi được đặt ra với Ek: Tại sao lại có sự không đồng nhất giữa những điều mà Spotify đề ra, với những gì mà nghệ sĩ họ lên tiếng? Và làm cách nào để giảm bớt sự bất đồng nhất đó?

“Có hai xu hướng có thể chỉ ra ở đây. Chúng tôi nhận ra rằng có rất nhiều nghệ sĩ bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn bởi Covid và những ảnh hưởng của nó với ngành biểu diễn. Như các bạn biết rất rõ, đa phần số thu nhập của nghệ sĩ ngày nay có được (trước COVID) là nhờ việc họ biểu diễn và đi tour. Rất nhiều nghệ sĩ đang phải chật vật vì điều đó.”

“Là một người yêu âm nhạc, tôi tin và chắc chắn rằng chúng ta sẽ có thể tổ chức live show trở lại. Điều đó sẽ thực sự có ý nghĩa.”

Bên đánh giá stream nhạc trực tuyến sẽ đồng tình rằng Covid-19 đã có tác động khủng khiếp đến thu nhập của nhiều nghệ sĩ, những người phụ thuộc vào việc đi diễn (và tất cả những thứ khác như sản phẩm họ bán ra etc..) trước khi đại dịch bùng phát. Tuy nhiên, một vài nhận định của họ đã tập trung vào câu hỏi tại sao việc thu nhập từ stream nhạc sẽ thấp lại là điều dễ chấp nhận.

Ek cũng có những nhận định riêng của ông:

“Điều thú vị là mặc dù mặt bằng chung đang phát triển rất tốt, và có nhiều người hơn tham gia vào sự phát triển này, chúng tôi vẫn chỉ tập trung vào một số nghệ sĩ nhất định.” ông chia sẻ theo những đánh giá về thu nhập qua stream nhạc.

“Ngay cả trong hiện tại trên thị trường của chúng tôi, có cả hàng triệu nghệ sĩ. Những báo cáo trái chiều thường là những người không vui, nhưng thực ra chúng tôi cũng ít khi thấy ai cả…Trong suốt quá trình hoạt động của Spotify, tôi không nghĩ là đã gặp ai nói rằng ‘Tôi cảm thấy hạnh phúc với số tiền tôi kiếm được từ stream nhac.'”

“Chia sẻ điều đó công khai. Khi riêng tư họ nói về nó rất nhiều lần, nhưng trước công chúng họ lại không có ý định làm vậy. Nhưng thực tế, từ dữ liệu, ngày càng có nhiều nghệ sĩ sống được bằng thu nhập từ stream nhạc.”

“Có một sự ngụy biện ở đây, kết hợp với sự thật rằng là, rõ ràng, có nhiều nghệ sĩ ngày trước họ ổn định hơn sẽ không thể ổn định trong viễn cảnh tương lai sắp tới, khi mà bạn không thể thu âm 1 bài 1 lần trong 3 4 năm gì đó và nghĩ thế là đủ rồi.”

“Những nghệ sĩ thành công trong hiện tại họ nhận ra rằng điều quan trọng là tạo được sự tiếp cận không ngừng với người hâm mộ của họ. Nó là về việc phải cố gắng nhiều, là việc kể chuyện về album mà họ phát hành, và có một sự đối thoại không ngừng với fan của họ.”

Ek cũng chỉ ra album mới nhất gần đây của Taylor Swift, “Folklore” như một ví dụ của nỗ lực đó.

“Tôi thực sự cảm thấy rằng những người nào mà đang không có lượng stream ổn đa số là những người chỉ muốn phát hành nhạc như cách họ vẫn luôn làm.” – chia sẻ cuối cùng của ông trong bài phỏng vấn.

Trước đó không lâu, Ek cũng được hỏi về podcast của Spotify, và đặc biệt là về vị trí của nó trong tăng trưởng thu nhập của Spotify trong năm nay: từ khoảng 29 tỉ đô khoảng đầu 2020 đến 50 tỉ đô của hiện tại.

Điều gì đang diễn ra ở đây, dành cho những nhà đầu tư? “Tôi không thể hiểu tại sao những người khác lại xem trọng Spotify như vậy,” – Ek chia sẻ.

“Nếu mà để đoán, chúng tôi đã bàn về chiến dịch tập trung vào âm thanh này khá lâu rồi, và bây giờ mọi người bắt đầu hiểu ý chúng tôi là thế nào về chiến dịch đó… và hiểu rằng chúng tôi đang không chỉ nhắm đến kinh doanh âm nhạc, mà còn cả radio, một thị trường lớn hơn nữa.”

Đã có vài sự không thoải mái trong thị trường âm nhạc khi họ nhìn chiến dịch của Spotify diễn ra êm suôi, bao gồm cả sư thèm muốn lấy thêm thu nhập từ Spotify của các ông lớn trong các hãng đĩa, thay vì dần tự thấy bản thây bị nuốt chửng bởi hệ thống podcast. Liệu đấy có phải là giao kèo đang diễn ra của các bên?

“Tôi không thể chia sẻ cụ thể về điều đó. Chúng tôi vừa gia hạn hợp đồng với Universal Music, và tôi khá chắc rằng họ sẽ không đồng ý gia hạn nếu họ không cảm thấy thoải mái với diễn biến hiện tại, và vui vẻ với những gì họ thu được từ Spotify.”

Giám đốc tài chính Paul Vogel chỉ ra rằng Spotify giữ 100% giá trị thu nhập từ những quảng cáo trong podcast – các hãng đĩa không được một xu nào từ chúng cả.

Nhưng với việc nghe podcast đang ngày một nhiều trên Spotify (chiếm 21% số người sử dụng Spotify hiện tại) có thể sẽ có nhiều điều được đề ra để tranh cãi về việc thu nhập từ theo dõi của Spotify không chỉ từ âm nhạc mà cả podcast nữa – va liệu điều đó có ảnh hưởng đến việc chia sẻ cá khoản thu đó cho ngành công nghiệp âm nhạc hay không.

Một phóng viên khác cũng vừa phỏng vấn ông Daniel Ek gần đây về thông báo tài chính của Spotify với những cuộc gọi thu nhập của nhà phân tích.

Bài của trang Variety cũng rất đáng đọc, khi họ đào sâu hơn vào việc Universal Music trở thành “thí nghiệm đầu tiên” cho mô hình kinh doanh của Spotify.

“Họ thực sự rất hứng thú và họ muốn là công ty đầu tiên thử nghiệm những sản phẩm này và thử nghiệm với chúng tôi và rất rõ ràng quan điểm tiến đến một thành công, hoặc có gì đấy cần khắc phục. Đây là một trải nghiệm học hỏi đáng giá và chúng tôi chắc chắn sẽ lấy những kiến thức đó và ngoại suy từ phần còn lại của thị trường, kể cả với các hãng đĩa lớn hay độc lập.”

Với những cuộc gọi thu nhập, có vài điểm chú ý trong đó:

– “Folklore” của Taylor Swift trở thành single được stream nhiều nhất từ đầu năm 2020 đến nay với 98 triệu lượt nghe.

– Thêm thông tin về thỏa thuận với UMG, nó giúp truy cập sớm vào các công cụ mới, và những khác biệt khi đối phố với các hãng khác: “Điểm khác biệt ở đây chính là sự chủ động tham gia của Universal với việc thử nghiệm vào sẵn sàng lao vào các thị trường mới. Universal đã nhìn thấy những bước thành công đầu tiên và có vẻ rất hứng thú với nó. Và họ muốn chắc chắn rằng họ có thể trà trộn vào và thự nghiệm nhiều hơn với những dụng cụ trả phí của thị trường, nhưng đồng thời là những công cụ giúp nghệ sĩ tạo dựng được nhiều fan hâm mộ hơn, tiếp cận họ và kiếm đc thu nhập từ họ dễ dàng hơn.”

(Theo Music Ally)

No more articles