Doanh thu của thị trường âm nhạc tại Mỹ đã đạt $11.1 tỷ vào năm 2019, lần đầu tiên kể từ năm 2007! Và các nền tảng stream nhạc trực tuyến đóng góp gần 80% con số đó.

Mới đây, những số liệu mới đã được công bố bởi Cơ quan Thương Mại Âm Nhạc Hoa Kỳ (RIAA), cho thấy trên cơ sở bán lẻ – tức là tiền dành cho đăng ký nhạc trực tuyến, băng đĩa và nhạc kỹ thuật số – doanh thu âm nhạc tại Mỹ tăng 13% để đạt $11.1 tỷ vào năm 2019. Điều này đánh dấu năm thứ tư liên tiếp tăng trưởng hai con số cho thị trường.

Theo báo cáo doanh thu cuối năm của ngành công nghiệp âm nhạc Hoa Kỳ năm 2019 của RIAA, stream nhạc đóng góp 79.5% tổng doanh thu, cụ thể là tăng 19.9%, tương đương với $8.8 tỷ so với năm trước đó (xem ở biểu đồ dưới).

Mảng streaming bao gồm các dịch vụ đăng ký phải trả tiền, các dịch vụ theo yêu cầu được hỗ trợ quảng cáo (như Youtube, VEVO và Spotify có quảng cáo), và các dịch vụ radio trực truyến (như Pandora, SiriusXM và các dịch vụ radio internet khác).

Chỉ riêng thị trường stream nhạc năm 2019 đã lớn hơn toàn bộ thị trường âm nhạc ở Mỹ chỉ hai năm trước vào năm 2017.

Doanh thu từ các khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ dài hạn (subscriptions) trong năm đạt $6.8 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2018 và chiếm 61% tổng doanh thu cho nền công nghiệp ghi âm tại Mỹ.

Tổng số đó bao gồm $829 triệu doanh thu từ những gì RIAA mô tả là các hạng mục đăng ký “bị giới hạn”, bị giới hạn bởi các nhân tố như truy cập di động, tính sẵn có của danh mục, giới hạn theo yêu cầu hoặc hạn chế thiết bị. Như Amazon Prime và Pandora Plus đều được liệt kê trong danh mục này.

Trong cả năm, số lượng subscriptions (không bao gồm các dịch vụ giới hạn) tăng 29% lên mức trung bình $60.4 triệu, so với $46.91 triệu (xem bên dưới).

Trong khi đó, doanh thu từ các dịch vụ được hỗ trợ quảng cáo như YouTube, VEVO và phiên bản miễn phí của Spotify tăng trưởng 20% mỗi năm lên $908 triệu.

Những loại dịch vụ này đã stream được hơn 500 tỷ bài hát đến hơn 100 triệu người nghe ở Mỹ, tuy vậy chỉ đóng góp 8% vào tổng doanh thu âm nhạc trong năm.

Ở những nơi khác, doanh thu từ các sản phẩm băng đĩa trong năm 2019 đã giảm 0.6% so với năm trước xuống còn $1.15 tỷ.

Doanh thu đĩa than đã tăng 19% trong năm ngoái lên $504 triệu, đánh dấu doanh thu lớn nhất từ đĩa than kể từ năm 1988 và 14 năm tăng trưởng liên tục cho định dạng âm nhạc này.

Doanh thu nhạc tải xuống đã giảm 18% xuống còn $850 triệu vào năm 2019, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2006, doanh thu từ các bản nhạc và album tải xuống giảm xuống dưới 1 tỷ đô la.

Trong một bài blog được đăng sau khi công bố các số liệu, Mitch Glazier – Chủ tịch và Giám đốc điều hành RIAA cho biết: “Báo cáo của ngày hôm nay phản ánh triển vọng của một tương lai mà những người sáng tạo có một con đường phía trước. Nhưng nó cũng cho thấy chúng ta phải đi xa hơn bao nhiêu để đảm bảo một cộng đồng âm nhạc lành mạnh, trong đó tất cả âm nhạc đều có giá trị và người sáng tạo được bù đắp như nhau. Chúng ta vẫn chưa nhận ra giá trị đầy đủ của âm nhạc trên tất cả các dịch vụ kỹ thuật số.

Cho đến nay, âm nhạc là điểm thu lớn nhất đối với các nền tảng công nghệ, đạt được lượt xem và nghe, tạo ra doanh thu khổng lồ cho các nhà phân phối, nhưng trong nhiều trường hợp điều này xảy ra mà không có sự chia sẻ thích hợp cho người sáng tạo.

Glazier nói thêm: “Các đối tác công nghệ của chúng tôi cũng cần phải cam kết bảo vệ và thúc đẩy các nghệ sĩ làm việc bằng cách làm nhiều hơn để ngăn chặn việc phát tán và các hình thức vi phạm bản quyền khác. Điều đó đòi hỏi các nền tảng phải làm việc hiệu quả hơn với cộng đồng âm nhạc với tư cách là đối tác để ngăn chặn hành vi trộm cắp và tôn trọng giá trị thực sự của âm nhạc.

Khi chúng tôi tiếp tục làm việc để đối mặt với những thách thức này, cũng đáng để dành thời gian này để suy nghĩ về những gì chúng tôi đã đạt được: bằng cách đầu tư vào một nền văn hóa âm nhạc sôi động với sự đa dạng trong tiếng nói, các công ty âm nhạc đã thúc đẩy năm thứ tư liên tiếp tăng trưởng hai chữ số và tiếp tục để xây dựng một ngành công nghiệp kỹ thuật số tập trung vào tương lai.

Chúng tôi đang hợp tác với toàn bộ cộng đồng âm nhạc để mang đến cơ hội mở rộng cho cả nghệ sĩ và người hâm mộ và giữ cho trái tim văn hóa Mỹ luôn đập cho những thế hệ tương lai.”

(Theo Music Business Worldwide)

 

No more articles