Diễn ra vào hai ngày 28 và 29 tháng 9 vừa qua, hội nghị nhạc điện tử duy nhất tại Việt Nam – WMW Session Vietnam 2019 tiếp tục tạo ra một hiệu ứng tích cực cho nền âm nhạc điện tử nước nhà khi quy tụ nhiều khách mời nổi tiếng trong và ngoài nước như Rayray, Sikdope, Erik Leenders (CFO David Lewis Production Asia) và Jamil Yousef (Quản lý A&R Hãng thu âm Baroong Family), Tia Lieu, Dong NguyenMinh Duong (Co-founder Hero Club), đại diện One Agency, Iqbal Ameer (CEO The Livescape Group), Ayudita Hariadi (Booking Manager của Ismaya Group) và Rob Schwartz (Asia Bureau Chief từ Billboard)…

Tại buổi tòa đàm kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ, một trong những topic được quan tâm hàng đầu tại WMW Session Vietnam 2019 năm nay đó chính là Music Industry 101 tạm dịch là Ngành Công Nghiệp Âm Nhạc. Xuyên suốt 1 giờ đồng hồ thảo luận, các diễn giả bao gồm Cindy Gu (Regional Marketing Manager & Dance Specialist – Quản Lý Marketing Khu Vực và Chuyên viên Nhạc Điện Tử của Warner Music Group và Spinnin’ Records), SikdopeRob Schwartz, Erik Leenders (CFO David Lewis Production Asia) Dong Nguyen (Co-founder loopcentral.net và CEO Hot Panda Media) đã chia sẻ rất nhiều chủ đề bao gồm cách thức hoạt động của công ty phát hành nhạc, luật âm nhạc, hợp đồng nghệ sĩ, bản quyền âm nhạc và một số kiến thức cơ bản khác mà mọi người nên biết khi bước chân vào ngành công nghiệp đầy cạnh tranh này.

Giai Đoạn Hiện Tại Của Ngành Công Nghiệp Âm Nhạc

  • Theo những chia sẻ của Cục trưởng của tờ Billboard Châu Á – Rob Schwartz – thì giai đoạn hiện tại ngành công nghiệp nhạc điện tử nói chung và thị trường Châu Á nói riêng đã từng bị suy sụp và mất đi giá trị kể từ 2004 cho đến 2015 và bắt đầu tăng trưởng mạnh khi xuất hiện những streaming services (các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến). Thì hiện tại mọi khu vực đang tăng trưởng rất mạnh ngoại trừ Nhật Bản.
  •  CFO David Lewis Production Asia – Erik Leenders – cũng nói rằng mọi thứ đang tăng trưởng trong những năm gần đây bao gồm: nghệ sĩ, các lễ hội, hãng thu âm, chi phí mà các nghệ sĩ kiếm được từ âm nhạc cũng như đi diễn…
  • Quản Lý Marketing Khu Vực và Chuyên viên Nhạc Điện Tử của Warner Music Group và Spinnin’ Records – Cindy Gu – đã chỉ ra rằng ngành công nghiệp âm nhạc hiện nay bao gồm kỹ thuật số và toàn cầu, khi đưa một sản phẩm âm nhạc lên internet thì chắc chắn sẽ có người nghe vì hiện nay, mọi người không chỉ nghe một dòng nhạc nữa mà đã mở rộng ra rất nhiều các thể loại khác nhau như Jazz, Hip-hop, nhạc điện tử… 
  • Với tư cách một nghệ sĩ, Sikdope cũng nói rằng nhờ những streaming platform nên những người đến show của anh thật sự biết về nhạc của anh, chứ không còn đơn thuần là những người muốn đi chơi nữa.

Tầm Ảnh Hưởng Của Media, Booking, Label Với Nghệ Sĩ

  • Erik Leenders chia sẻ rằng công ty booking của anh sẽ cố gằng tìm mọi show diễn, festival phù hợp cho những nghệ sĩ ĐÃ CÓ SẢN PHẨM để họ có thể kiếm tiền và xây dựng sự nghiệp âm nhạc của mình
  • Theo Rob Schwartz hiện tại Billboard không chỉ là Media nữa bởi vì Media đang mất đi giá trị, mà họ đang xây dựng những công việc khác những bảng xếp hạng, nhượng quyền như Billboard Vietnam.
  • Theo Cindy Gu thì hãng thu âm đưa nhạc của nghệ sĩ lên các streaming platform như Spotify, Youtube… để mở rộng sản phẩm cũng như kiếm tiền cho nghệ sĩ. Còn về publishing (phát hành nhac) thì họ, đảm bảo rằng nghệ sĩ phải được nhận tiền từ những sản phẩm của họ khi chúng xuất hiện trên các quảng cáo thương mại như tivi, phim ảnh, radio… Rob Schwartz nói thêm là có đến 6 nguồn thu cho nghệ sĩ, và 2 trong số đó đã được Cindy Gu chia sẻ.
  • Sikdope cũng nói rằng sau khi xây dựng hình ảnh của anh, thì hiện tại Sikdope đang làm việc với các công ty lớn như Spinnin, các Agency để họ bảo vệ và làm mọi thứ cho anh, việc duy nhất mà Sikdope cần làm đó là tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất có thể.
  • Về Distribution (phân phối nhạc), Cindy Gu cũng chia sẻ rằng công việc của họ là đưa âm nhạc của nghệ sĩ tiếp cận đến nhiều người càng tốt và sẽ cố gắng giảm bớt càng nhiều chi phí để việc promote của nghệ sĩ thuận tiện nhất. Distributor sẽ lấy tiền của bạn theo tháng hoặc có thể là 10% trở lên cho một sản phẩm âm nhạc. Họ sẽ không có những chiến dịch như quảng bá như hãng thu âm.

A&R (Artist & Repertoire) Và Tầm Quan Trọng Của Công Việc Này

  • Một người tìm kiếm tài năng (Artist & Repertoire) là những người đi tìm kiếm các nghệ sĩ mà họ thấy có tiềm năng phát triển, họ sẽ kết nối những ca sĩ, songwritter… với nhau. 
  • Cindy Gu cũng nói rằng, công việc của A&R là nói chuyện với nghệ sĩ về các sản phẩm mà họ muốn phát hành, hướng dẫn cách để tạo ra hình ảnh cho nghệ sĩ đó và phân biệt được đâu là một nghệ sĩ tốt và đâu là một nghệ sĩ tệ.
  • Sikdope thêm vào đó, con số trên Spotify, Youtube không có giá trị khi show diễn của bạn không ai đi.
  • Erik Leenders cho rằng con số cũng không quan trọng với những công ty lớn, nếu một công ty muốn làm việc với một nghệ sĩ mới thì họ phải đến đó gặp trực tiếp nghệ sĩ, xem cách nghệ sĩ biểu diễn, xem thử nghệ sĩ có kết nối được với khán giả hay không và nhiều thứ khác. Đặc biệt, cho dù nghệ sĩ có một bản hit nhưng vẫn không chứng minh được những thứ trên thì các công ty booking lớn cũng sẽ không làm việc với họ.

Mạng Xã Hội và Tầm Quan Trọng Của Nó Với Nghệ Sĩ

  • Là một nghệ sĩ, Sikdope cho rằng mạng xã hội là nơi để bạn kết nối với fan hâm mộ của mình, để giúp fan hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống và công việc của nghệ sĩ đồng thời cũng giúp cho nghệ sĩ có thêm content để chia sẻ. Một ví dụ mà Sikdope đưa ra đó là Marshmello và chương trình nấu ăn của anh ta – Cooking with Marshmello.
  • Rob Schwartz cho biết mạng xã hội cho nghệ sĩ quyền tự chủ chứ không còn phụ thuộc vào các kênh media như ngày xưa, điều quan trọng nhất mà nghệ sĩ cần làm đó là TƯƠNG TÁC với người hâm mộ trên tất cả các platform.

Vì Sao Sự Hợp Tác Giữa Các Nghệ Sĩ Với Nhau Lại Rất Quan Trọng

  • Sikdope chia sẻ rằng hiện nay nghệ sĩ không cần phải hợp tác với nghệ sĩ, mà còn có thể là với các nền tảng như Twitch để tạo ra một thị trường mới cho bản thân người nghệ sĩ đó.
  • Cindy Gu từ khía cạnh của hãng thu âm, sự hợp tác cũng có thể là sự liên kết với những thị trường khác nhau, khi nghệ sĩ có thể hợp tác với một nghệ sĩ ở một thị trường âm nhạc khác như ca khúc “Way Back Home” của Shaun và bản remix của Sam Feldt.

Đọc Các Hợp Đồng Trước Khi Ký

  • Rob Schwartz nhấn mạnh rằng các nghệ sĩ nên biết rõ rằng mình mất đi cái gì và lợi cái gì trong hợp đồng, biết rõ thứ mà mình muốn cho đi và tìm hiểu kỹ về các luật âm nhạc quốc tế như nhượng quyền, quyền tác giả, thanh toán….
  • Cindy Gu cũng nói thêm rằng nghệ sĩ nên tự giáo dục mình về những thứ mà họ muốn và nên làm việc với các luật sự để thống nhất những điều mà họ muốn và những điều họ không muốn trong một hợp đồng. 

No more articles