Theo thống kê mới nhất của một số thành viên trong hiệp hội nhà xuất bản quốc gia (National Music Publisher Association – NMPA), các nhà xuất bản ở Mỹ kiếm được 2,15 tỷ đô vào năm 2014, giảm 2.5% so với 2013, điều này đã báo động cho ngày tàn của các nhà xuất bản khi các dịch vụ streaming đang gây được sự ảnh hưởng mạnh trong ngành công nghiệp. 

Nhưng ngày hôm nay, một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong lịch sử. Theo báo cáo mới nhất của nhiều thành viên trong hiệp hội NMPA, vào năm 2018, tổng số tiền mà các nhà xuất bản tại Mỹ kiếm được lên đến 3,33 tỷ đô, tăng 11.78% theo từng năm.

Đây là một con số đáng chú ý bởi vì chỉ trong vòng nữa thập kỷ (2014 đến 2018) số tiền kiếm được của các nhà xuất bản đã tăng đến 1,18 tỷ đô, thật chất nếu xét theo phương diện phần trăm, thì 1,18 tỷ đô tương ứng với 55% tăng trưởng!

Một điều thú vị khác đến từ con số được tiết lộ bởi David Israelite đã phần nào làm rõ hơn về các loại thu nhập giúp xây dựng lên con số 3,33 tỷ đô cho các nhà xuất bản tại Mỹ. Israelite tiết lộ rằng, 54.6% trong tổng doanh thu vào 2018 là nhờ vào các buổi biểu diễn, 17.8% là Mechanical (Phí xuất bản khi một sản phẩm của một người nào đó được tái bản). 

Thứ duy nhất tăng trưởng mạnh kể từ năm 2015 đó là Sync hay Synchronization Royaties (một loại phí mà chủ sở hữu cho phép người được cấp phép mượn sản phẩm của họ để sử dụng với những thứ khác như phim ảnh, quảng cáo, video game… ), khi nó chiếm đến 21.09% tương đương với 703.7 triệu đô trong tổng số doanh thu của các nhà xuất bản tại Mỹ vào năm 2018. 

Tất cả các ý trên cho chúng ta biết được hai điều: đầu tiên, các nhà xuất bản đang kiếm được số tiền gấp hai lần từ Sync và thứ hai, Sync tạo ra số tiền khoảng 989 triệu đô cho hãng thu âm, nhà xuất bản và các nhạc sĩ trong năm ngoái. Con số này đã có thể được làm tròn lên một tỷ vào đầu năm 2019.

H/T: musicbusinessworldwide.com

No more articles