Red Bull sẽ cho đóng cửa/hoặc bán mọi phòng thu âm quốc tế nhằm rút lui hoàn toàn khỏi thị trường giải trí. Ngoài ra, ông trùm giải khát thế giới sẽ bắt đầu cho hủy tất cả mọi kế hoạch sự kiện âm nhạc trong thời gian tới.

Theo tờ Music Business Worldwide, nhân viên của Red Bull đã thông báo rằng công ty này sẽ tạm hoãn hoặc cho hủy các dự án âm nhạc không thuộc Red Bull Records, hãng thu âm tại Mĩ của hãng và một số “hoạt động đơn lẻ trong khu vực” khác. Red Bull có tổng cộng 11 phòng thu lớn trên thế giới, bao gồm Amsterdam, Auckland, Berlin, Cape Town, London, Los Angeles, New York, Paris, Sao Paulo và Tokyo.

Trước đó, hãng đã cho đóng cửa Học Viện Âm Nhạc Red Bull hồi năm 2019. Nơi được producer tài năng Hudson Mohawk nhận định rằng “Có thể là một trong những ví dụ thành công nhất trong hợp tác tài trợ của lĩnh vực văn hóa/âm nhạc“. Việc đóng cửa nó cũng khiến nhiều nghệ sĩ khác trong ngành phải cảm thấy tiếc nuối, trong đó có Flying LotusNina Kraviz. Nhà văn Hua Hsu đã chia sẻ hết sức sắc bén rằng: “Ngày nay, nghệ thuật thể nghiệm thường coi sự tồn tại của các công ty lớn là cần thiết. Việc đóng cửa như một phần nhắc nhở cho chúng ta rằng phần lớn văn hóa đương đại được cung cấp bởi các công ty lớn mà họ không xem mình như một nhà tiên phong, hay là người dẫn lối của tương lai. Nghệ thuật cuối cùng cũng chỉ là nội dung, và rồi nó cũng biến mất.

Thực tế, Red Bull cũng đã cho đóng cửa trang báo chuyên về âm nhạc của họ, tờ RMBA Daily, nơi trước đây từng liên tục đưa đến những bài phỏng vấn, kiến thức, các buổi workshop online và những thông tin hữu dụng hơn nữa từ những producer trẻ. Red Bull Radio (hay trước được gọi là RBMA Radio) từng là một trang radio cộng đồng trực tuyến rất quan trọng và được yêu thích chuyên đưa những bài phỏng vấn, cái mix mới, thu âm trực tiếp, và đương nhiên, nhạc hay đến từ những cái tên lớn hay chỉ những hạt giống mới nổi trên SoundCloud. Công ty cũng lo tổ chức những sự kiện, buổi họp, workshop, sự kiện tại club và nhiều hơn nữa cho 60 quốc gia lớn khác nhau trên thế giới.

Việc Red Bull đã đóng góp rất nhiều cho nền âm nhạc thế giới là một điều không thể chối cãi. Trong vài thập kỉ qua, hãng đã tạo ra cả không gian ảo lẫn thực một cách quốc tế cho các nhà sản xuất âm nhạc có cơ hội được phát triển, hợp tác và sáng tạo. Quan hệ giữa các hãng lớn và các cộng đồng sáng tạo từ xưa đến nay vẫn luôn không công bằng, một điều bình thường dễ thấy: Một hãng lớn thu được lợi nhuận vừa độc nhất vừa nguyên gốc từ những nghệ sĩ độc lập, nhưng lại không đủ khả năng cung cấp những nguồn tài nguyên thiết yếu để hỗ trợ họ hay giúp phát triển khả năng sáng tạo của họ. Việc có sự tham gia của Red Bull trong nhiều năm qua ở thị trường âm nhạc đã chứng tỏ rằng không phải là không thể khi các công ty lớn đóng góp cho ngành sáng tạo bằng cách phát triển và quảng bá các cộng đồng đó. Đáng tiếc thay, điều khả thi không phải lúc nào cũng đi đôi với sự lâu dài.

Mặc dù công ty chưa ra một thông báo chính thức nào về lý do họ giảm thiểu hết mọi nguồn lực cho những dự án âm nhạc như vậy, nhưng theo báo cáo của trang Wall Street Journal vào ngày 15/7 vừa rồi, quyết định này được đưa ra dựa trên những phản hồi của công ty về làn sóng Black Lives Matter vừa rồi. Trang báo có đưa tin: “Một vài nhân viên Mĩ của công ty gần đây đã bày tỏ lo ngại sau buổi thuyết trình vào tháng 2 vừa qua về việc công ty sẽ không tham gia cũng như không có hoạt động gì liên quan đến làn sóng này.

Theo tờ MBW (Music Business Worldwide), một đại diện của Red Bull đã chia sẻ rằng công ty sẽ “dồn lực tập trung vào các chương trình quảng bá văn hóa đại chúng, những thứ mà từ trước đến nay tạo được nhiều tiếng vang nhất.” Theo đó công ty quyết định rời bỏ khỏi ngành âm nhạc trong vài năm vừa qua, nên việc đóng cửa các phòng thu là một lựa chọn rất hợp lý. Thông tin này đã đến một cách hết sức đáng buồn tuy nhiên không hề bất ngờ, nhất là khi trong năm 2020 đã có rất nhiều tin buồn. Hãy cùng cầu mong rằng sẽ sớm có một sự hợp tác của một công ty lớn nào đó với giới nghệ thuật sáng tạo giúp cho ngành âm nhạc lại được rộng mở một lần nữa.

(Theo Mixmag)

No more articles